[tintuc]

Như các bạn đã biết, các dòng xe máy, oto sau một thời gian dài chịu tác động của các yếu tố bên ngoài như nắng, mưa, bụi bẩn... thì bề mặt sơn của xe sẽ bị ảnh hưởng, ngày càng xuống cấp và mờ dần.

Đây chính là lí do vì sao các chủ xe thường hay phải mang xe đi đánh bóng lại để tạo diện mạo mới cho xe.
huong-dan-danh-bong-xe-vespa-bang-cana
Tuy nhiên, đánh bóng xe sao cho đẹp và đánh như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết.

Chính vì yếu tố này mà hôm nay, Cửa hàng Vespa sẽ hướng dẫn mọi người chi tiết hơn về việc đánh bóng xe bằng cana như thế nào để có hiệu quả tốt nhất mà không làm hại bề mặt sơn cửa xe.

1. Dùng cana để đánh bóng cho xe có tốt không?

Cana là một loại sáp được sử dụng phổ biến trong việc đánh bóng trên nhiều bề mặt khác nhau như xe máy, oto, gỗ, giày, mãy móc..

Sử dụng cana để đánh bóng xe là phương pháp được hầu hết các chủ xe sử dụng.

Tuy nhiên, nếu chúng ta quá lạm dụng cana để đánh bóng xe sẽ khiến cho lớp sơn của xe nhanh chóng bị bào mòn, ố màu và loang lổ tệ hại hơn là làm hỏng lớp sơn nguyên bản của xe.

Để xác định chính xác tác dụng của cana cũng như việc dùng cana đánh bóng có làm hại sơn xe hay không, chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu từ bản chất của lớp sơn.

Thông thường sơn xe máy, oto sẽ được phủ 3 lớp:

- Lớp thứ 1: Đây được gọi là lớp sơn lót. Nó được sơn tĩnh điện lên vỏ xe

- Lớp thứ 2: Nó sẽ là lớp sơn màu, Nó thường sử dụng sơn gốc nước

- Lớp thứ 3: Là lớp phủ bên ngoài( Lớp Bảo vệ), màu trong suốt, được phủ bóng để bảo vệ sơn xe, lớp này có tên gọi là Clearcoat

Thông thường lớp sơn thứ 3 này khá chắc chắn nếu được sơn tại hãng hay những địa chỉ chăm sóc xe uy tín như Cửa Hàng Vespa.
  
Mặc dù lớp sơn thứ 3 này tương đối chắc và có tác dụng bảo vệ, làm tăng độ bóng cho xe nhưng nếu như sau một thời gian sử dụng.

Nó sẽ bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố cửa tự nhiên hoặc môi trường bên ngoài làm cho lớp phủ này sẽ bị mài mòn dần, hoặc ố vàng.

Đối với dòng xe sơn nguyên bản thì tuổi thọ cửa nó sẽ dao động từ 1-3 năm, và 6-12 tháng đối với những xe đã sơn lại.

Nếu như quá trình sơn xe tại gara oto hoặc xe máy, lớp sơn có thể sẽ không đạt tiêu chuẩn và không được phủ thêm lớp thứ 3, hoặc có phủ nhưng không đạt chuẩn về chất lượng, khả năng làm bóng và bảo vệ thấp.

Đối với trường hợp này, bạn nên sử dụng xi wax hoặc những dung dịch phủ bóng chuyên dụng để tăng độ bền.

Khi mang xe đi rửa, hoặc rửa xe tại nhà, các bạn cũng nên chọn loại dung dịch chuyên dụng, có pha thêm chất làm bóng, không nên sử dụng xà phòng hay nước rửa bát cũng sẽ làm ảnh hưởng tới độ bền của lớp sơn.

Lưu ý: Tránh dùng máy bơm nước rửa xe áp lực cao xịt thẳng vào bề mặt của xe, mà cần làm mềm vết bẩn và ướt xe trước sau đó mới xịt rửa.

- Khi xe bị xước nhẹ do vô ý khi rửa xe, hoặc va chạm nhỏ... thì lớp thứ 3 này bị ảnh hưởng nhưng vẫn chưa hư hại đến lớp sơn bên trong thì các bạn hoàn toàn có thể sử dụng cana để xử lý vết xước.

Bởi vì nguyên lý hoạt động của cana là làm mờ vết xước và lấy đi những vết bẩn thông thường.

- Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cana với công dụng khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo độ an toàn cho xế yêu của mình, người dùng thưởng chỉ sử dụng một loại phổ biến cho một số trường hợp cụ thể.

Thông dụng nhất là loại cana có độ mịn từ 450 trở xuống, loại này có mật độ chất bào mòn cơ học lớn, tác dụng chính là bào mòn lớp sơn bị hư hại, đồng thời loại bỏ ố bẩn do axit, lấp mờ vết xước

Đối với loại này trong quá trình sử dụng cần chú ý đánh vừa phải, không nên lạm dụng với số lượng nhiều hay đánh mạnh tay sẽ khiến cho lớp sơn bị mòn dần.

- Với những loại cana cao cấp với độ mịn từ 4500-7000, có rất ít chất làm mòn cơ học, khi sử dụng loại này để đánh bóng thì lớp sơn bên ngoài rất ít bị ảnh hưởng, nhờ vậy mà lớp sơn bên trong cũng được bảo vệ an toàn.

Loại cana cao cấp này, thường sử dụng phổ biến trong công nghệ chống nước + bụi bẩn, đặc biệt là khả năng tạo độ bóng tốt, làm đẹp hiệu quả cho bề mặt của sơn xe.

2. Tác dụng của việc đánh bóng vỏ xe máy bằng Cana

Theo các nhà chuyên môn, trong thành phần cana của Cana có các chất có tác dụng ăn mòn, tẩy bẩn ưu việt, do đó nó có khả năng loại bỏ các mảng bám trên bề mặt xe máy.

Hiện nay, trong số các sản phẩm dùng để đánh bóng vỏ xe máy, làm sạch các mảng bám, vết bẩn trên bề mặt xe máy thì Cana là một sản phẩm được nhiều người tin dùng.

Giá của sản phẩm này khá rẻ chỉ tầm 60.000-100.000 đồng, phù hợp với túi tiền của mọi đối tượng khách hàng có xe máy.

Sử dụng Cana đánh bóng giúp xe luôn sáng bóng, không bị trầy xước, sạch sẽ. Xong khi sử dụng, kỹ thuật đánh bóng xe máy bằng Cana phải chuẩn, phải đúng cách mới không làm xước sơn xe, gây mất thẩm mỹ cho xe.

3. Cách đánh bóng xe bằng cana

Để đạt được hiệu quả tốt nhất khi đánh bóng xe bằng cana, các bạn phải chọn được loại cana có độ mịn phù hợp với tình trạng của xe, bởi mỗi vết xước thì sẽ tương ứng với một loại cana khác nhau.

Có về xước cần được xử lý bằng cana hạt thông, nhung cũng có những vết xước cần dùng cana hạt nhỏ

Để đánh bóng xe máy bằng Cana bạn phải mua loại Cana phù hợp và mịn. Mỗi một vết xước sẽ tương ứng với một loại Cana khác nhau, sẽ có những vết xước cần xử lý bằng Cana hạt thô và cũng có những chỗ phải dùng Cana hạt nhỏ.

Quy trình đánh bóng xe bằng cana

Đối với vết xước nông, chỉ xước phần sơn bóng, phần sơn màu hoặc sơn lót chưa bị lộ ra thì các bạn chỉ cần ra tiệm sơn mua 1 hộp Cana đánh bóng xe máy về đánh thật mạnh vào chỗ xước đó thì vết xước sẽ biến mất như chưa từng có.

Bạn cần chuẩn bị những vật dụng sau trước khi thực hiện:

- 1 hũ sơn cùng màu xe.

- Giấy nhám 1200 hoặc 1500, loại mịn.

- 1 hộp Cana dùng đánh bóng xe.

- Xăng và giẻ lau mềm.

Nếu bạn có nhu cầu trang bị thêm những chiếc máy mài để mài nhẵn bề mặt vết xước xe trước khi sơn có thể tham khảo:

- Đầu tiên các bạn cần vệ sinh sạch sẽ vị trí vết xước bằng nước sạch, rồi để khô (hoặc dùng khăn lau khô)

- Tiếp theo, chọn loại cana có độ mịn phù hợp với tình trạng của vết xước trên xe

- Sử dụng khăn mềm, lấy một lượng nhỏ cana sau đó đánh nhẹ tay vào vết xước theo chiều ngang hoặc lên xuống. Tuyệt đối không đánh theo hình vòng xoáy sẽ tạo thành áp lực mạnh khiến lớp sơn xe bị hư hại. Để cho lớp sơn đó thật khô, tốt nhất nên để khoảng 1 giờ.

- Sau khi đánh xong, vết xước đã mờ dần hoặc mất hẳn, bề mặt sơn đã bóng lại, thì dùng khăn sạch lau thật sạch vị trí vừa đánh.

Lưu ý:

Vì trong thành phần Cana có chứa silicon, sẽ phản ứng khi gặp dung môi (xăng thơm) tạo ra hơi nước thường làm bề mặt bị mờ. Không nên sử dụng Cana cho lớp sơn mới trước 7 ngày đối với sơn hấp và 30 ngày đối với sơn để khô tự nhiên.

Dùng Cana thoa lên chỗ vừa xử lý, dùng vải mềm đánh nhẹ, giữ đều tay. Khi đánh Cana các bạn nên chọn chỗ thoáng có nhiều nắng vì như vậy sẽ giúp Cana mau bốc hơi và giúp cho đẹp hơn.

Lưu ý: Trong quá trình đánh bóng không nên chà quá mạnh sẽ làm mòn bề mặt của lớp sơn xe, có thể kết hợp thêm với các sản phẩm khác có công dụng đánh bóng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Để xử lý vết xước tại nhà, các bạn cũng có thể mua ngay máy đánh bóng giúp làm mờ vết trầy xước hiệu quả mà đảm bảo an toàn cho bề mặt sơn.

Với cách đánh bóng xe máy bằng Cana này thì vết xước sẽ chìm vào lớp sơn và chiếc xe của bạn sẽ trông như mới. Chúc các bạn thành công!
[/tintuc]