[tintuc]

Bình ác quy là một thiết bị điện quan trọng của xe máy, xe tay ga, đặc biệt là ở những mẫu xe đời mới như Vespa nó được trang bị thêm nhiều công nghệ điện tử hiện đại. 
Để bảo đảm xe máy Vespa của bạn luôn ở trang thái hoạt động tốt. Bạn cần phải hiểu rõ tính năng, cách bảo dưỡng ắc quy để nó luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất và kéo dà quy. 

Đặc biệt, bạn cần phải tìm hiểu thêm là loại bình ắc quy xe máy Vespa loại nào tốt và bao lâu nên thay mới ? Bình ắc quy xe máy Vespa loại nào tốt nhất? 
Đối với xe máy: Người ta thường sử dụng 2 loại ắc quy thông dụng: 
Ắc quy khô (Ắc quy kín khí) và Ắc quy nước (Ắc quy với bản cực chì và dung dịch axit sunfuric loã đều có giá khác nhau, độ bền cũng như thời gian sử dụng khác nhau
1. Ắc quy khô và tính năng: 
Loại ắc quy khô này có ưu điểm là hoản toàn không cần phải bảo dưỡng.Nó có thể dùng ngay khi mua về, cũng không cần châm thêm nước. Ắc quy khô có toàn bộ kết cấu bình thái khí, đây cũng là điểm khác biệt so với bình ắc quy nước. 
Nhà sản xuất gọi loại bình này là bình ắc quy đươc thực hiện theo công nghệ kín khí, không bảo dưỡng
ac-quy-kho-vespa
Ắc quy khô sử dụng các chi tiết phụ kiện có độ dẫn điện tốt nên ắc quy có điện trở trong nhỏ. Điều này giúp ắc quy có khả năng phóng điện cao hơn và tránh được phóng điện trong thời gian không sử dụng. 
Bên cạnh đó, ắc quy khô không sử dụng một thời gian dài nhưng vẫn không bị mất điện, khi tái sử dụng chẳng cần nạp điện bổ sung quy nước.
Ưu điểm tiện dụng của ắc quy khô: 
Điểm đầu tiên phải nói đến là người sử dụng xe sẽ không phải sợ hết nước hoặc kiểm tra bình để châm nước cho đúng hạn. Ắc quy khô không sinh ra khí ăn mòn thiết bị nên khoang cũng sạch sẽ hơn. 
Bên cạnh đó những bộ phận xung quanh không bị gỉ sét do điện dịch trào ra. Kết cấu bình nhỏ gọn, tiện dụng hơn. 

- Không có mùi khó chịu do không phát sinh khí ra bên ngoài.
- Trong quá trình sử dụng không cần bổ sung điện dịch.

- Không cần bảo dưỡng, châm thêm nước trong quá trình sử dụng.

- Ắc quy khô áp dụng nhiều công nghệ mới cũng rất bền và khỏe.

- Sạch sẽ hơn ắc quy nước do phần kim loại xung quanh không bị hơi axit ăn mòn.

Nhược điểm của Ác Quy Khô:

- Giá thành đắt hơn so với ắc quy thông thường, nhiều hãng phải nhập nước ngoài.

- Sẽ hết điện đột ngột khiến người sử dụng gặp khó khăn nếu đang di chuyển ngoài đường hoặc có việc cần đi gấp. Tuy nhiên, những tài xế có kinh nghiệm lái ô tô cho biết chủ xe có thể đề phòng xe hết điện bằng cách chuẩn bị sẵn bộ dây câu bình trên xe để dùng lúc cần thiết.

Người dùng xe máy có thể kiểm tra hoạt động của bình ắc quy khô dựa vào khả năng phóng điện của bình. Nếu khởi động bằng đề mà máy không nổ, sau khi kiểm tra không có vấn đề gì thì nên xem lại bình.

Tuy nhiên, khách hàng cũng nên xem lại nguồn điện nạp cho bình từ động cơ, đôi khi sử dụng quá nhiều mà nguồn điện nạp lại không đầy đủ. Lúc đó, có thể kiểm tra bằn điện bổ sung vào bình bằng nguồn điện bên ngoài.
Nếu như bình hoạt động tốt, nguyên nhân có thể do bình đã yếu hoặc nguồn từ động cơ không đầy đủ.

1. Ắc quy nước là gì?

Bình ắc quy trước đây thường có cấu tạo hình chữ nhật với nhiều ô phía trong và mỗi ngăn đều có nắp vặn phía trên. Mỗi ngăn đó đều có lá chì, kim loại xen kẽ cùng với dung dịch loãng là axit có nồng độ thích hợp.

ac-quy-nuoc-vespa

Dung dịch axit H2SO4 có tính ăn mòn cao, mùi khó ngửi nên phải cẩn thận để không dây ra tay. Loại ắc quy này có “chất lỏng” bên trong nên thường được mọi người gọi là ắc quy nước. Loại này thường phải bổ sung nước cất theo định kỳ

Ắc quy nước với những ưu điểm của mình vẫn còn "nhiều đất dụng võ"
Ắc quy nước (hay ắc quy ướt) phù hợp với những xe di chuyển quãng đường dài hoặc đi nhiều và có nhiều ưu điểm để người sử dụng lựa chọn như:

- Có dòng điện khỏe hơn ắc quy khô.

- Giá thành rẻ hơn ắc quy khô do chế tạo đơn giản hơn.

- Có thể tháo ra sử dụng cho các công cụ điện khác khi thắp sáng, quạt điện…


- Yếu dần rồi mới hết điện và để lâu vẫn có thể hồi điện. Điều này giúp đề khởi động động cơ để chủ xe đưa xe đến nơi sửa chữa thay thế ắc quy.

Nhược điểm Ác Quy Nước như:

Bạn cần phải phải nạp điện bổ sung định kỳ. Thông thường khoảng 3 tháng/lần nếu không nối với thiết bị tiêu thụ điện. Nếu mức điện dịch ở từng ô ngăn thấp hơn quy định thì phải bổ sung.

- Khi nạp có thể phát ra khí cháy hoặc khí có mùi khó chịu.

- Tuổi thọ thấp hơn so với loại ắc quy khô.

- Axit bốc hơi, gây rỉ phần bên trong nắp máy.

Thông thường các dòng xe tải hoặc ôtô sẽ lựa chọn ắc quy nước bởi vì nó có dòng điện khỏe hơn ắc quy khô. Bên cạnh đó, nếu dùng ắc quy nước cho xe con thì sẽ bền hơn nhưng yêu cầu chủ xe phải để ý, chăm sóc thường xuyên nếu không nước axit bên trong sẽ bị bốc hơi.

Đặc biệt chủ xe nên tránh phát sinh tia lửa điện trong quá trình nạp vì khi đó có thể xảy ra sự điện phân nước để tạo ra hai chất khí dễ cháy nổ là H2 và O2

Ưu điểm  và nhượt điểm của ắc quy khô và ắc quy nước - Dùng loại nào tốt hơn?

Hiện nay ắc quy khô và ắc quy nước là 2 loại ắc quy phổ biến và thông dụng nhất trên thị trường. Chính vì thế Cửa Hàng Vespa sẽ làm bảng so sánh cụ thể về giá thành, đặc điểm, tuổi thọ… của từng loại để giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 loại ắc quy này.

TTSo SánhÁc Quy Khô ( Ác Quy Kim Khí )Ác Quy Nước
1 Phân biệt Không có nút ở các ngăn bình (không cần bảo dưỡng)Có các nút ở các ngăn bình (ắc quy 12V thì sẽ có 6 nút)
2 Phát điện Phát dòng điện lớn hồi nhanh hơnPhát dòng điện lớn hồi chậm hơn
3 Hết điện Hết đột ngộtHết từ từ
4 Nạp điện Không phát sinh khí nên không có mùiCó thể phát khí có mùi khó chịu/khí cháy
5 Dòng điệnDòng điện nạp có thể lên tới 0,25 lần trị số dung lượng ắc quy (vd:loại 100Ah có thể nạp với dòng lớn nhất là 25A)Dòng điện nạp lớn nhất chỉ nên bằng 0,1 lần trị số dung lượng ắc quy
(VD: loại 100Ah chỉ nên nạp với dòng cao nhất là 10A)
6 Bảo dưỡng- Không phải bổ sung điện dịch

- Nạp điện định kỳ trong thời gian không sử dụng (chu kỳ nạp định kỳ dài hơn so với loại ắc quy nước)

- Điện dịch từng ngăn thấp hơn quy định cần bổ sung
- Nạp điện bổ sung định kỳ khoảng 3 tháng/lần
7 Giá Cao hơnThấp hơn
8 Tuổi thọ Tuổi thọ cao hơnTuổi thọ thấp hơn

III. Nên sử dụng ắc quy khô hay ắc quy nước?

Hiện nay có rất nhiều người đặt ra câu hỏi là nên sử dụng ắc quy khô hay ắc quy nước cho xe Vespa? Chính vì vậy các chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng dòng xe Vespa đã đưa ra trả lời phù hợp nhất dành cho mọi người chính là : 

"Phụ thuộc vào nhu cầu, sở thích cá nhân và mục đích sử dụng của chủ xe"

Phần lớn động cơ của các dòng xe vespa ngày này đều sử dụng ắc quy khô do kích thước nhỏ gọn, an toàn lại tiện dụng. Tuy nhiên, ắc quy nước dựa vào lợi thế của mình hoàn toàn vẫn có “đất dụng võ”

Mặc dù sử dụng ắc quy khô hay ắc quy nước thì ngoài phụ thuộc vào chất liệu, công nghệ chế tạo thì cách cách bảo quản và sử dụng của từng người cũng là một yếu tố quan trọng giúp tăng tuổi thọ và thời gian hiệu dụng của ắc quy.

Mỗi loại ắc quy đều có ưu nhược điểm riêng của mình. Một loại thì chỉ đơn giản lắp và sử dụng không cần bảo dưỡng nhưng giá thành cao, loại còn lại thì giá thành rẻ hơn nhưng phải thường xuyên bảo dưỡng, đổ nước bổ sung. Tùy thuộc vào điều kiện và mục đích sử dụng mà sẽ phù hợp với từng người khác nhau.

Giá thay bình ắc quy khô:
Giá bình ác quy khô giao động từ 550.000đ -750.000đ tùy thuộc vào từng loại xe và loại bình.
Bình mới mua tại Cửa Hàng Vespa sẽ được bảo hành 3 tháng. Thêm vào đó khi khách hàng thay mới bình ắc quy tại Cửa Hàng Vespa sẽ được bảo hành đến 6 tháng mà không cần phải tốn thêm bất cứ chi phí nào.

Lưu ý : Hiện nay, trên thị trường xe máy có rất nhiều loại ắc quy với nhiều thương hiệu khác nhau nhưng không phải loại nào cũng tốt và đảm bảo an toàn và bền bỉ như lời quảng cáo.

Chính vì thế , Cửa Hàng Vespa khuyên bạn nên sử dụng một loại ắc quy khô được nhiều khách hàng và thợ sửa xe có kinh nghiệm về xe máy tin dùng. Đó chính là Ắc quy Globe chính hiệu.

DẤU HIỆU ẮC QUY BỊ YẾU

- Khởi động không được nhạy, bấm đề liên tục, đề không mạnh

- Còi xe phát âm thanh yếu, không được trong như khi xe còn đầy điện

- Đèn xe chiếu ánh sáng yếu.


- Khi đi trong bóng tối, bật đèn pha, lúc bấm còi có hiện tượng ánh sáng đèn xe bị yếu đi.
Khác với xe máy số, xe ga nói chung và dòng Vespa nói riêng sẽ không thể nổ được khi ắc quy bị hết điện. Chính vì thế, những người dùng thường phải mang ra hiệu để nạp điện vào bình ắc quy.
Trong trường hợp xe Vespa bị hết điện, mà chiếc xe Vespa của bạn sử dụng ắc quy khô làm nguồn xe. Thì bạn có thể tham khảo cách sau để thực hiện việc cấp lại điện cho ắc quy. Đây chỉ là cách tham khảo và sử dụng trong trường hợp bất đắc dĩ. Khi ắc quy gặp vấn đề thì lời khuyên là bạn vẫn nên ra Cửa Hàng Vespa để kiểm tra lại cẩn thận hơn.

Bước 1: Nạp Điện

Tìm kiếm chiếc xe máy có sử dụng ắc quy khô đảm bảo đầy đủ các yếu tố sau:
- Ắc quy khô có cùng dòng điện với ắc quy khô trên xe máy của bạn
- Hiệu điện thế của ắc quy khô sử dụng phải có cùng hiệu điện thế với ắc quy trên con xe Vespa của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần phải có thêm một đoạn dây câu điện âm dương đẻ thực hiện việc nạp điện cho ắc quy.

Bước 2: Đấu nối

Xác định cực âm dương của cả hai chiếc ắc quy (Cái này có ghi trên đầu cực của mỗi ắc quy)
Lưu ý: Bạn cần phải cẩn thận không được đấu nhầm. Vì như thế có thể gây nổ ắc quy rất nguy hiểm.

Bước 3: Hoàn Tất

Để việc nạp kéo dài khoảng 5 phút. Sau đó, bạn thử đề lại xe, nếu máy nổ, bạn để chế độ máy nổ và không ga trong khoảng 10 phút. Sau đó, tháo các dây kết nối ra và hoàn tất việc tiếp điện cho ắc quy.

Nếu như bạn đã nổ được máy, bạn sẽ đi được. Tuy nhiên, điều cần làm tiếp theo là bạn nên đến Cửa hàng vespa chính hãng để  chúng tôi kiểm tra và sửa chữa và nạp đầy điện cho ắc quy để hạn chế tình trạng hết bình hoặc tắt máy giữa đường.

[/tintuc]