[tintuc]
Vespa là dòng xe có tính bảo mật cao. Khi sử dụng vespa bạn sẽ không sợ bị mất trộm bới vì nó sỡ hữu hệ thống chíp từ được tích hợp xe vespa.  Hôm nay, Cửa Hàng Vespa sẽ hướng dẫn bạn tìm hiểu về chìa khóa xe vespa.

Như các bạn đã biết, các dòng xe tay ga khác trên thị trường chỉ cần 5 đến 10 giây đã có thể bẻ khóa thành công. Riêng đối với hệ thống khóa từ Piaggio Vespa thì các tên trộm cũng phải chào thua vì không có cách nào khởi động được động cơ.

Bởi vì, bên trong chìa khóa Vespa có gắn các con chíp từ. Chíp từ có khả năng phát ra tín hiệu dưới dạng mã số khi nhận được tín hiệu kích hoạt từ của xe. Mỗi con chíp có một mã từ riêng.

Hệ thống chìa khóa từ có sự đảm bảo và độ an toàn rất cao nhờ có một đoạn code bên trong chìa khóa và chỉ khi sử dụng đúng chìa và khớp mã vào ổ khóa thì xe mới có thể hoạt động.
Chip-tu-la-gi

Loại chìa khóa đặc biệt này không cần đến năng lượng từ pin mà khi đưa chìa vào ổ khóa thì ổ khóa sẽ tiếp thêm năng lượng thông qua từ trường cho đoạn vi mạch trong chìa khóa hoạt động.

Ổ khóa cũng chính được xem là thiết bị đọc mã code của chìa khóa, đây được gọi là phương thức RFID (Radio Frequency Identification).

Nếu như chìa khóa chính khớp mã thì bộ điều khiển ECU trong mới mới cho phép động cơ khởi động. Vì thế cho dù có chiếc chìa khóa đúng răng nhưng có có mạch xử lý thì chỉ có thể mở khóa cổ, cốp xe mà không thể nổ máy được.

Kể cả trong trường hợp tên trộm lấy được xe, và nếu không có đúng chìa khóa, cách duy nhất để sử dụng là phải thay toàn bộ ổ khóa, chìa và IC.

Đặc biệt, hệ thống khóa trên các dòng xe này có giá khá là cao và đắt đỏ ( Một chiếc Vespa Priamavera nếu như thay mới thì sẽ rơi vào khoảng hơn 5 triệu đồng). Thêm vào đó là nó còn rất dễ bị phát hiện.

Do đó không có tên cướp nào dám dại dột để làm điều này. Đây chính là tính năng này mình thích nhất khi sử dụng Vespa bởi vì trên thị trường chưa có hãng xe nào làm được như vậy.

Nếu như bạn mua xe, bạn sẽ được Cửa Hàng Vespa giao cho 2 chìa khóa. Chìa khóa thứ 1 chính là chìa chính (master key) màu nâu đỏ và chìa khóa thứ 2 chính là chìa phụ màu xanh. Để hạn chế trường hợp mất chìa khóa chính chứa mã gốc thì cửa hàng vespa khuyên bạn nên sử dụng chìa khóa phụ.

Cuối cùng, là chìa khóa chính nên cất đi để khi nào mất chìa khóa phụ thì bạn vẫn có thể mang chìa khóa chính ra hãng làm chìa khóa phụ mới. Lưu ý : Nếu làm mất chìa khóa chính thì chúng ta sẽ không thể làm lại chìa khóa chính từ chìa phụ.

Khi chìa khoá Xanh mất hay hỏng ta có thể dùng Chìa Khoá Nâu (Master key ) và đem xe ngay đến Trung tâm bảo hành Piaggio để làm lại chìa khoá Xanh.

Đặc biệt ,khách hàng không nên mang khóa ra các cửa hàng sửa xe bình dân để đánh chìa khoá bởi vì khi họ làm chìa xong chúng ta sẽ không sử dụng được bởi  vì nó không có mã từ chống trộm. 

Lời khuyên Cửa Hàng Vespa là bạn nên sử dụng chìa khóa phụ màu xanh để đi lại hàng ngày và chìa khóa gốc giữ lại (Giá làm 1 chìa xanh hiện khoảng 5-6 trăm ngàn đồng.
Để hạn chế mất chìa khóa phụ thì bạn nên mang chìa khóa chính đến Cửa Hàng Vespa để được hỗ trợ các bạn nhé. Xin Cảm ơn.

[/tintuc]