[tintuc]
Bạn đang đi xe tay ga Vespa Cao Cấp nhưng không biết thay nhớt như thế nào cho đúng cách để bảo vệ và đảm bảo an toàn cho xế yêu hoạt động trơn tru hơn và không bị hỏng hóc linh tinh. Hãy để Cửa Hàng Vespa sẽ hướng dẫn cho bạn :

Cách Thay Nhớt Xe Vespa Đúng Cách Từ A Tới Z

Khi bạn mới sử dụng xe thì bạn sẽ khá bỡ ngỡ khi nghe xe Vespa sử dụng cả 2 loại nhớt đó là : Nhớt máy và Nhớt Số ( Hay còn gọi là Nhớt Láp chuyên sử dụng cho dòng xe tay ga). Cả 2 loại nhớt này đều có 1 đặc điểm chung là giúp cho động cơ của xe hoạt động bề bỉ và lâu dài.


Hiện nay, thông số nhớt máy của xe Vespa có dung tích là 1,2 lít và nhớt hột số ( Nhớt Láp ) là 207ml. Nó sở hữu 1 khối lượng dung tích khá lớn cho nên trong quá trình sử dụng xe nhớt sẽ bị biến chất do:

- Yếu tố môi trường làm cho nhớt bị nhiệt phân hoặc oxi hóa.
- Nếu sử dụng nhớt cũ trong thời gian dài sẽ khiến cho xe mất khả năng bôi trơn.
- Tác khộng từ bên ngoài như : khói bụi, nước mưa,...

Vậy để xe hoạt động luôn bền bỉ, an toàn và không hỏng hóc các bạn cần phải thay dầu nhớt theo đúng quy trịnh và đúng chu kỳ của hãng Piaggio để xe hoạt động 1 cách trơn tru và tốt nhất.

1. Nhớt Máy

Là một loại dầu không thể thiếu của xe Vespa. Dầu máy cần phải mới theo định kỳ trung bình là sẽ giao động từ 2000 - 3000 Km. Đây là 1 loại dầu giúp xe giảm các lực ma sát giữa các bộ phận của xe khi đang di chuyển tránh cho nó tiếp xúc trực tiếp với nhau. 
dau-nhot-motul-xe-vespa
Nếu các bộ phận này tiếp xúc liên tục khi di chuyển sẽ khiến xe Vespa của bạn không tản được nhiệt hoặc làm bào mòn bên ngoài. Do đó đây chính là lý do mà bạn cần phải kiểm tra dầu máy một cách liên tục và thường xuyên theo định kỳ để có thể thay thế dầu kịp thời.

Hướng Dẫn Quy Trình Thay Nhớt Máy Của Vespa Từ A Tới Z

Nếu như bạn muốn thay nhớt máy cho xe Vespa thì bạn nên nhớ rõ tiêu chuẩn thay nhớt của hãng Piaggio đó là phải đáp ứng theo các thông số thay nhớt tiêu chuẩn mà hãng đưa ra đó là 5 W - 40 có nghĩ là :

- 5W: Đây là nhiệt độ tối thiểu mà động cơ có thể hoạt động được là dưới 5 độ C
- 40: Có nghĩa là cấp nhớt

Khi Nào Nên Thay Nhớt Máy Cho Xe Vespa

Giai đoạn 1 : 300km
Đối với các bạn mới mua xe Vespa, sau khi chạy rodai trong 1 khoảng thời gian đầu cho đến 300km bạn nên mang xe tới Cửa Hàng Vespa để thay nhớt ( Bao gồm nhót máy và nhớt hộp số ) cho xe. Ở giai đoạn đầu này các bạn nên thay nhớ của Hãng cho an toàn và tiết kiệm chi phí nhé.)

Giai đoạn 2 : 600km ( Chỉ cần thay nhớt máy )

Giai đoạn 3 :1000km
Ở lần thay nhớt thứ 3 này bạn sẽ tiếp tục thay nhớt máy và nhớt số luôn nhé. Đối với giai đoạn thứ 3 này bạn không cần phải thay nhớt của hãng nữa mà có thể thay những loại nhớ tốt hơn cho xe nhé

Các Loại Nhớt Máy Tốt Cho Xe Vespa

Các loại nhớt máy trung bình tốt cho xe Vespa là : Motul Scooter Expert LE, Repsol Moto Matic 4T, Shell Advance AX7 Scooter. Giá của trung bình của 3 loại nhớt này là khoảng 125.000 VNĐ. Loại nhớt này thì cứ 1000km thì các bạn nên thay mới lại.
Nếu bạn có điều kiện hơn thì nên thay nhớt Motul Scooter Power hoặc Mobil 1 synthetic của hãng Liqui Moly. Đây là hãng dầu nhớt hàng đầu trên thế giới với giá dao động khoảng 155.000 tới 235.000 VNĐ/bình. Đây là loại dầu nhớt tổng hợp nên chắc chắn sẽ tốt hơn 3 loại nhớt ở trên và thời gian thay nhớt cũng được lâu hơn là 1500 -2000 km thì mới cần phải thay nhớt mới lại.
Cuối cùng, nếu như bạn vẫn muốn thay loại nhớt cao hơn nữa thì bạn nên chọn Nhớ Motul 300v, Liqui Moly Molygen hoặc Nhớt Mobil 1 5W30. Đây là 3 loại nhớt có chất lượng cao và hoàn hảo nhất tại thời điểm hiện tại. 
Theo như các nhà sản xuất thì khi bạn sử dụng loại nhớt này có thể đi được khoảng 8000 Km thì mới cần thay mới. Tuy nhiên theo Của Hàng Vespa thì loại nhớ này nên đi từ khoảng 2000 - 3000km thì nên thay là vừa. Không nên quá mạo hiểm cho xế yêu của mình. Giá trung bình của 3 dòng nhớt này là từ : 200.000 tới 400.000 VNĐ.

2. Nhớt Số ( Nhớt lap)

Nhớt số chính là nhớt hộp số ( tên gọi khác là nhớt Lap). Đây là loại nhớt chuyên dụng dành cho xe tay ga Vespa. Công dụng chính của nó chính là giúp cho xe hạn chế tiêu hao nhiên liệu,mòn cơ khí và giảm ma sát cho các bánh răng trong hộp số của xe.
dau-nhot-hop-so-xe-vespa
Đối với các dòng xe số thì nó sẽ dùng hộp số và xích để giúp xe dẫn động còn đối với Vespa thì nó sẽ sử dụng hệ thống truyền động vô cấp và động cơ 3 van để giúp xe dẫn động cho xe. Đối với cầu sau xe, nó sẽ sử dụng bánh răng đễ dẫn động cho trục của bánh xe. Và dầu bôi trơn thích hợp cho bánh răng này chính là dầu số ( Dầu lắp)

Tại sao phải dùng dầu số cho bánh răng sau xe ? 

Bởi vì bánh răng phải hoạt động thường xuyên và liên tục với cường độ cao nên bánh răng cần phải được bôi trơn 1 cách thường xuyên để hạn chế sự va đập giữa các bánh răng, làm cho 1 số bộ phận bị hao mòn. Thậm trí nó có thể làm giảm công sức truyền động khiến cho xe đi chuyển khó khăn hơn hoặc xe sẽ bị hư và không thể di chuyển được nữa.

Hướng Dẫn Quy Trình Thay Nhớt Số Của Xe Vespa Từ A tới Z

Quy trình thay nhớ số cửa Vespa được Piaggio khuyến cáo đó là công thức 3in1 có nghĩ là cứ 3 lần thay dầu máy thì sẽ có 1 lần bạn phải thay nhớt dầu số. Nếu như bạn không thay hộp số đúng hạn , bạn có thể phải thay thế nó bằng một hộp số mới khác.

Để đảm bảo an toàn hơn , Cửa Hàng Vespa sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra đầu hộp số :

1. Dầu Hộp Số Màu Đen

-Dầu hộp số màu đen đươc xem là dầu kém chất lượng nếu như bạn sử dụng xe liên tục các phụ kiện xe sẽ dễ bị bào mòn theo năm tháng.

- Nếu như dầu hộp số có màu trắng sữa có nghĩ là hộp số xe Vespa của bạn đã bị lọt nước vào bên trong và làm mất đi chât dầu bôi trơn của xe. Do đó bạn cần nên vệ sinh và thay mới dầu số cho xe nhé.

- Nếu như dầu hộp số màu vàng thì chứng tỏ xe hoạt động bình thường và không có gì phải lo cả.

Vậy có nên mua nhớt và thay nhớt tại Cửa Hàng Vespa hay không ?

Minh nghĩ là cần thiết nhé bởi vì nhớt của hãng có nguồn gốc rõ ràng và và chuyên dụng cho xe Vespa. Tuy nhiên bạn vẫn có thể mua nhớt chuyên dụng dành cho xe tay ga ở trên thị trường rồi mang tới hãng thay cho an toàn các bạn nhé. 

Tiền công thay nhớt tại Cửa Hàng Vespa chỉ có 15k/lần( Khá là rẻ mà lại an toàn không sợ " Treo đầu dê bán thịt chó " như các tiệm sửa xe lề đường hoặc sửa xe dạo.

Trên đây là toàn bộ bài viết " Hướng Dẫn Thay Nhớt Máy Và Nhớt Số Cho Xe Vespa Đúng Cách Từ A Tới Z" . Hi vọng bạn có thể hiểu rõ hơn về quy trình thay nhớt máy và nhớt số của xe Vespa một cách kĩ càng. Xin cảm ơn
[/tintuc]