[tintuc]

Xe Vespa Có Bền Hay Không ? Làm Sao Để Sử Dụng Và Bảo Dưỡng Xe Vespa Bền Đẹp Như Mới ? Nhiều người nói xe của Ý thì độ bền không bằng xe Nhật. Vậy mọi người nghĩ như thế về vấn đề gây tranh cãi này ? Hãy cùng Cửa Hàng Vespa phân tích và tìm hiểu về vấn đề trên nhé.

Phân Tích Xe Ý Và Xe Nhật

Xe Vespa là dòng xe đến từ nước Ý xinh đẹp và quyến rũ. Nên nếu xét về độ bền thì có thể vượt trội hơn dòng xe tay ga đến từ Nhật Bản. Bởi vì động cơ, khung sườn,  đến vỏ máy của xe Ý đều được trang bị vượt trội và bền bỉ hơn cả dòng xe của Nhật.
so-sanh-xe-vespa-và-xe-sh

Chứng minh cụ thể là có nhiều dòng xe Vespa Piaggio cổ vẫn còn được sử dụng và hoạt động bền bỉ theo năm tháng. Có những dòng xe Vespa được sản xuất vào năm 1956 nhưng nó vẫn chạy bình thường cho tới tận bây giờ. Đặc biệt có nhiều chiếc xe “Đắp chiếu” để trong khu bảo tàng cả mấy chục năm khi phục hồi lại vẫn chạy bình thường. Nhưng đối với xe Nhật thì cũng gặp trục trặc đôi trúc khó  khăn.
Mặc dù độ bền của xe thì rất chất lượng nhưng điều quan trọng không kém đó là do chủ xe sử dụng và bảo dưỡng xe như thế nào. Dân gian thường nói rằng “Của Bền Tại Chủ” hàm ý chất lượng của xe sẽ tùy thuộc vào người chủ sử dụng và chăm sóc xế yêu  của mình như thế nào.

Làm Sao Để Sử Dụng Và Bảo Dưỡng Xe Vespa Bền Bỉ

Đối với Xe Vespa thì để chăm sóc tốt thì đòi hỏi phải có nhiều công sức hơn. Bởi xe Vespa giống như một nàng thiếu nữ đôi mươi, nhiều lúc hơi đỏng đảnh và khó chiều. Do đó chủ xe Vespa cần phải yêu chiều nó một cách cẩn thận, không được mạnh tay và cư xử thô lỗ với em nó được.
Hướng Dẫn Sử Dụng Và Bảo Dưỡng Xe Vespa Bền Đẹp Như Mới

Khi bạn mới mua xe Vespa bạn cần phải nắm được Quy trình sử dụng và bảo dưỡng xe Vespa theo sách hướng dẫn được cung cấp. Tuy nhiên ,nếu như bạn mua xe Vespa cũ thì nên tham khảo các bài viết hướng dẫn cụ thể của Cửa Hàng Vespa nhé. Hướng Dẫn Sử Dụng Xe Vespa Từ A Tới Z

Kinh Nghiệm Bảo Dưỡng Xe Vespa Bền Đẹp Như Mới

Với xe máy Piaggio Vespa mới mua thì bạn không cần bảo dưỡng, chỉ cần thay dầu máy đúng định kỳ theo sổ hướng dẫn của hãng Piaggio với từng cột mốc: 
Giai đoạn 1: 1.000-2.500 Km
Giai đoạn 2 : Sau 3000 Km
Giai đoạn 3 : Sau  6000 Km
Giai đoạn 4 : Sau  9000 Km
Lưu ý :
- Định kỳ thay dầu máy là 1500 km ( Lần thứ 2 khi đến 1500 km)
- Định kỳ thay dầu hộp số là 3000 km.
- Định kỳ thay nước làm mát, dầu phanh là 12000 km hay 1 năm.
Nếu xe không có biểu hiện hoặc sự cố gì đặc biệt thì việc bảo dưỡng xe lúc mới mua là không cần thiết, thậm chí việc tháo ra láp vào bảo dưỡng có thể gây ra khó khăn hoặc sai số lắp ráp, làm mất sự đồng bộ của xe. Các bộ phận truyền động có thể chưa kịp đồng bộ chạy rà với nhau đã bị tháo ra là không tốt cho các bộ phận này.
Cách Bảo Dưỡng Xe Máy Vespa Chạy Trên 20.000km

Một số xe Piaggio Vespa có thể bị lỗi rung giật khi lên ga, nguyên nhân là phân côn (ly hợp) bám không tốt. Nếu như bạn cảm thấy quá khó chịu thì bạn nên đưa xe tới Cửa Hàng Vespa của chúng tôi để đội ngũ kĩ thuật viên có kinh nghiệm kiểm tra kĩ càng hơn. Đặc biệt là  đối với dòng xe Vespa mới.

Cách Bảo Dưỡng Xe Máy Vespa Chạy Trên 20.000km

Với dòng xe Vespa Piaggio chạy trên 20.000km thì sẽ có một số bộ phận bị khô dầu mỡ và một số bộ phận khác cần bảo dưỡng và thay thế như :
Đầu xe bị nặng cổ lái : Đa số là xe Vespa bị nặng cổ lái. Nguyên nhân là do khô mỡ, mỡ bôi trơn bị lão hóa lâu ngày dẫn đến bi cổ lái bị sượng hoặc cứng nó sẽ làm hỏng bề mặt bát cổ lái dẫn đến khó lái và tay lái sẽ khá là nặng. 
Để khác phục tình trạng này là bạn cần phải vệ sinh loại bỏ mỡ cũ, bôi trơn bằng lớp mỡ mới hoặc thay luôn bi mới. Bên cạnh đó, nếu bạn thấy bộ bát cổ lái bị gờ thì có thể tiến hành thay thế luôn.
Đặc biệt,  1 số bộ phận của Xe Vespa có thể hỏng và gây ra tiếng ồn đó là bi bưởng côn hoặc khu vực gioăng phớt chảy dầu.
Phanh Trước và Phanh Sau : Đây là 2 bộ phận quan trọng cần phải bảo dưỡng thường xuyên và không thể thiếu. 
- Phanh trước được bôi trơn và bảo dưỡng đầy đủ ở các vị trí bạc trượt, ngàm trượt. 
- Phanh sau được bảo dưỡng má phanh, guốc phanh và chốt xoay.
Lọc Dầu : Bạn cần phải kiểm tra khu vực bầu lọc gió một cách kĩ càng tránh các dấu hiệu chảy dầu.
Bugi : Việc thay Bugi ở mỗi lần bảo dưỡng là việc làm rất là quan trọng và cần thiết. khi bạn đi khoảng 8000 - 10.000 Km thì nên thay bugi mới để đảm bao xe hoạt đồng tốt hơn. Bởi vì sử dụng Bugi cũ sẽ làm ảnh hưởng lớn đến sự vận hành và công suất của động cơ. Đặc biệt là nó có thể gây nóng máy, tốn xăng và làm cho động cơ vận hành kém hậu quả.
Trong quá trình sử dụng xe Vespa, nếu phát sinh hư hỏng phải tiến hành kiểm tra ngay tránh để tình trạng kéo dài xẽ ảnh hưởng tới nhiều bộ phận máy khác. Đặc biệt, xe Vespa sử dụng rất nhiều cảm biến để xác định tình trạng xe, nên càng cần kiểm tra định kỳ thường xuyên.
Lưu ý  : Động cơ xe Vespa không dùng pi (Bạc đạn) mà sử dụng bạc. Nên khi xe hoạt động sẽ có 1 lớp dầugiữa bạc với đầu trục nên nó xẽ trơn hơn, vận hành nhẹ hơn và êm ái hơn rất nhiều đối với dòng xe sử dụng bạc đạn. Do đó, trong quá trình sử dụng , bạn nên chú ý tới dầu máy của xe Vespa. 
Dầu máy : Đối với xe Vespa sử dụng dịch làm mát thì đừng nên sử dụng loại dầu lung tung nó sẽ gây ra tình trạng đóng cặn vôi làm cho động cơ xe không giải được nhiệt. Do đó nó sẽ khiến động cơ bị hao mòn nhanhchi phí sửa chữa khá cao.
Đối với dòng xe không có dung dịch làm mát như Vespa thì cần phải quan tâm đến dầu. Hai loại dầu quan trọng cần phải quan tâm đó là dầu máy và dầu lab. Bạn nên kiểm tra chúng thường xuyên nhé. 
Trên đây là bài viết Hướng Dẫn Sử Dụng Và Bảo Dưỡng Xe Vespa Bền Đẹp Như Mới Của Cửa Hàng Vespa.Hi vọng sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về quy trình và bảo dưỡng em nó. 
[/tintuc]